Giáo sư Mark Pereira và giáo sư Victor Fulgoni đến từ ĐH Minnesota
(Mỹ) đã so sánh những người uống nước hoa quả tươi nguyên chất hàng
ngày với những người không uống, đồng thời sử dụng dữ liệu nghiên cứu
của NHANES từ 1999 - 2004. 14.000 người (từ 19 tuổi trở lên) đã tham
gia vào nghiên cứu.
Họ
thấy rằng những người uống nước hoa quả nguyên chất hàng ngày thì có
vòng eo nhỏ hơn, ít bị kháng insulin hơn và chỉ số trọng lượng cơ thể
(BMI) thấp hơn; giảm 20% nguy cơ bị béo phì và 15% nguy cơ mắc bệnh
mạch vành so với những người không uống.
Giáo sư Pereira
nói: “Chúng ta đều biết rằng việc duy trì chế độ ăn hợp lý với nhiều
hoa quả và rau xanh có tác dụng giảm nguy cơ mắc các bệnh mãn tính. Một
ly nước quả tươi nguyên chất là đủ cho khẩu phần hoa quả hàng ngày và
đem lại nhiều tác dụng tương tự”.
Tác
giả của công trình nghiên cứu cũng nhận thấy rằng những người uống nước
quả nguyên chất thường khỏe mạnh và linh hoạt hơn. Sau khi điều chỉnh
hoạt động thể chất, chế đố ăn của nhóm người này, các nhà nghiên cứu
vẫn thấy rằng những người thường xuyên uống nước hoa quả tươi thì nguy
cơ bị béo phì thấp hơn 14% so với những người không uống.
Ăn
đủ khẩu phần rau và hoa quả hàng ngày là điều không dễ dàng. Nghiên cứu
này cho thấy uống nước hoa quả tươi nguyên chất có thể đẩy lùi nguy cơ
bị các bệnh mãn tính, giúp cơ thể mảnh mai và đó là cách đơn giản để
bạn “nạp” đủ khẩu phần hoa quả.
Nghiên cứu mới này được trình bày trong hội thảo về Sinh học thí nghiệm 2009.
(Theo Dân Trí)