Để
tìm ra mối liên hệ giữa trà xanh với cholesterol, các nhà khoa học Bồ
Đào Nha đã tiến hành thực nghiệm trên 29 tình nguyên viên.
Các
tình nguyện viên này được yêu cầu uống mỗi ngày 4 cốc trà xanh (mỗi cốc
250ml) được đun từ 1,75g lá chè xanh. Và sau 4 tuần, kết quả cho thấy
tỉ lệ cholesterol có hại (lipoprotein tỉ trọng thấp LDL) giảm tới 8,9 %
ở 26 đối tượng được nghiên cứu. 20/29 đối tượng này có sự tăng trung
bình 4% các cholesterol có lợi ( lipoprotein tỉ trọng cao HDL). Và tỉ
lệ cholesterol toàn phần được cải thiện 6% đối với một nửa tình nguyên
viện tham gia. Tỉ lệ đó có thể được coi như chiếc chìa khoá giảm nguy
cơ mắc các bệnh về tim mạch, nhất là chứng xơ vữa động mạch.
Công
dụng tuyệt vời này của trà xanh là do trong thành phần lá chè tập trung
một lượng lớn chất flavonoide và catechin. Đây là những chất tham gia
tích cực vào quá trình chống ôxi hoá cũng như giảm thiểu, ngăn ngừa quá
trình sản sinh các cholesterol.
Bên
cạnh đó, theo một số nghiên cứu khác trên thế giới, trà xanh còn có
những công dụng tuyệt vời, như: ngăn ngừa các tế bào gây ung thư, làm
chậm quá trình lão hoá cơ thể, kích thích hệ thần kinh giúp tinh thần
tỉnh táo, giảm cân…
(Theo Dân Trí)