Máy đo huyết áp cổ tay
Máy đo huyết áp bắp tay
Máy xông mũi họng
Máy đo tiểu đường
Máy massage
Máy cân bằng ion
Bệnh tim mạch
Bệnh tiểu đường
Bệnh đường hô hấp
Bệnh béo phì
Các bệnh khác
 

Đường có làm ta già đi?

 
Mới đây, các thí nghiệm tiến hành trên loài chuột của giáo sư ngành sinh hóa trường Đại học Montréal Louis Rokeach đã chỉ ra rằng việc giảm bớt lượng calo sẽ kéo dài cuộc sống cho loài vật này. Hiện tượng trên được giải thích do các tế bào có khả năng phát hiện ra đường trong môi trường của chúng.

Lão hoá là một hiện tượng phức tạp mà đến nay chúng ta vẫn chưa thể hiểu hết cơ chế của nó. Lão hoá đến rất tự nhiên, nó phát sinh từ các chất cặn bã trong quá trình chuyển hoá cơ thể và do điều hòa biểu hiện gene, thường kèm theo biểu hiện như giảm khả năng chống chọi với stress, mất dần cân bằng nội mội và tăng nguy cơ mắc bệnh.

Tuy nhiên, cách giải thích này càng ngày càng tỏ ra kém thuyết phục. Thói quen ăn uống, nhất là với lượng calo cao, mới chính là nguyên nhân ảnh hưởng tới tuổi thọ của chúng ta. Ví dụ như với loài chuột thường được nuôi dưỡng bằng siro đường gluco thì khi giảm một nửa lượng calo trong thức ăn, tuổi thọ của chúng sẽ tăng tới 40%.

Việc nạp calo vào cơ thể phụ thuộc vào 2 yếu tố là sở thích ăn uống và quá trình tiêu hóa. Khi lượng thức ăn đồng hoá trực tiếp được đưa đến các tế bào sẽ xuất hiện một quá trình như sau: Trước tiên, “bộ cảm biến” trên bề mặt tế bào sẽ dò tìm gluco. Sau đó, gluco thẩm thấu vào trong các tế bào và chuyển hoá thành năng lượng.

Khi nghiên cứu men tế bào, các nhà nghiên cứu của trường Đại học Montréal thấy rằng tuổi thọ của chúng sẽ tăng nếu lượng gluco được giảm bớt. Tiếp tục nghiên cứu, họ phát hiện ra một hiện tượng bất ngờ: khi bộ phận dò tìm gluco được gỡ bỏ ra khỏi gen của các men tế bào thì các men tế bào này sẽ có tuổi thọ kéo dài tương đương với các men tế bào không thu nạp nhiều gluco. Nói cách khác, tuổi thọ của tế bào phụ thuộc vào khả năng dò tìm gluco trong môi trường của mình.

Mặt khác, việc loại bỏ các “bộ cảm biến” phát hiện mức gluco sẽ làm tăng tuổi thọ cho các tế bào. “Nghiên cứu này cho phép ta hiểu rõ mối liên hệ giữa các bệnh liên quan tới lão hoá và chế độ tiêu thụ lượng đường quá mức trong bữa ăn hiện nay. Nghiên cứu còn mở ra hướng điều trị mới trong việc chữa trị các bệnh liên quan tới lão hoá”, giáo sư Louis Rokeach, tác giả chính của nghiên cứu mới trên tạp chí PLoS Genetics, tuyên bố.

(Theo VNN)
Các bài liên quan

  • 17 việc không nên làm
  • 5 thắc mắc thường gặp về mất ngủ
  • Ngừa bệnh bằng trà
  • Biến đổi gen làm chậm quá trình lão hóa
  • Những món thịt bạn không nên ăn
  • Vận động có ô-xy làm chậm suy lão 12 năm!
  • Chúng ta bắt đầu lão hóa từ tuổi 27
  • Nằm ngủ như thế nào có lợi cho sức khỏe?
  • 9 hiểu lầm thường gặp nhất về thực phẩm
  • Không khó để quẳng gánh lo
  •  

    Quay về
     
     
    Giới thiệu | Sản phẩm | Tư vấn | Chính sách bán hàng | Liên hệ
    Hướng dẫn mua hàng | Hình thức thanh toán | Giao hàng
    Copyright© 2008 Bmart
    Unit 606, Block B, Indochina Park Tower, 4 Nguyen Dinh Chieu, Dist. 1, HCMC