Một bữa ăn có nghệ sẽ giúp giảm thiểu nguy cơ tăng cân hơn là một bữa ăn y hệt nhưng thay nghệ bằng phẩm màu vàng.
Nghệ có chứa một hoạt chất cơ bản là curcumin mà cơ thể rất dễ hấp thụ, theo một nghiên cứu của ĐH Tufts (Boston, Anh).
Đăng
tải trên tạp chí Dinh dưỡng, các nhà nghiên cứu cho biết curcumin có
khả năng ngăn cản sự tích luỹ chất béo trong cơ thể. Đặc biệt, nghệ sẽ
phát huy tác dụng này khi cho vào một bữa ăn có nhiều chất béo vì nghệ
ngăn chặn sự hình thành các mạch mới đi nuôi các “tảng” chất béo được
bồi đắp trong cơ thể.
Các
thí nghiệm cho thấy số chuột cho ăn chế độ dinh dưỡng giàu chất béo
trong 12 tuần liên tục và 1 nhóm chuột khác ăn cùng chế độ này nhưng
thêm 500mg nghệ trong mỗi bữa ăn. Sau 12 tuần, những con chuột được cho
ăn thêm nghệ lên cân ít hơn nhóm không ăn nghệ.
Các
nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng các vi mạch máu mới vốn có tác dụng
nuôi các mảng mỡ mới hình thành ở nhóm chuột ăn nghệ đã không thể “vươn
xa” như nhóm không ăn nghệ và mức cholesterol trong máu cũng thấp hơn.
Nhà
nghiên cứu Mohsen Meydani cho biết: “Tăng cân là kết quả của sự phát
triển và xâm lấn của các mảng mỡ và quá trình này không thể xảy ra nếu
không có sự xuất hiện của các vi mạch máu mới. Với các dữ liệu thu được
từ nghiên cứu, nghệ đã ngăn không cho các vi mạch mới hình thành”.
“Bước tiếp theo lúc này là nghiên cứu tác dụng của nghệ trên cơ thể người”, các nhà nghiên cứu cho biết.
(Theo Dân Trí)